Chủ Nhật, 22 tháng 3, 2009

Ra nhiều mồ hôi tay chân - bó tay ư?


Với tỷ lệ mắc trong dân cư là 3-5%, không ít người trong số chúng ta đang phải sống chung với căn bệnh quái ác này. Chỉ một triệu chứng là mồ hôi tay chân ra rất nhiều nhưng những rắc rối nó mang lại rất khó chịu, tế nhị và dai dẳng; hơn nữa càng để lâu, khả năng chữa khỏi càng thấp.

Vậy nguyên nhân của bệnh là gì và giải pháp điều trị nào cho những người mắc chứng ra mồ hôi tay chân? Đi tìm lời giải cho vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ngắn Bác sỹ Phạm Hưng Củng - Nguyên Vụ trưởng Vụ Y học cổ truyền – Bộ Y tế, Tổng thư ký Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam.

PV: Thưa Bác sỹ, Bác sỹ có thể cho độc giả biết nguyên nhân của chứng bệnh ra nhiều mồ hôi tay chân? Và căn bệnh này ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống người bệnh?

BS Củng: Về nguyên nhân của chứng bệnh này thì Y học hiện đại cho rằng việc bài tiết mồ hôi toàn cơ thể do hệ thần kinh thực vật chi phối. Trong những trường hợp đặc biệt, hệ thần kinh thực vật bị rối loạn sẽ gây ra chứng tăng tiết mồ hôi ở tay và chân. Theo lý luận của Y học cổ truyền thì chứng ra mồ hôi chân tay thuộc chứng thấp, do đường dẫn khí ra các kinh ở tay, chân bị rối loạn gây nên. Khi thời tiết lạnh hoặc thay đổi cảm xúc như lo lắng, căng thẳng, xúc động mạnh thì nước ở lòng bàn tay, bàn chân có thể ra rất nhiều, thậm chí rỏ thành giọt, ảnh hưởng lớn đến công việc và giao tiếp hàng ngày. Hơn nữa, chứng bệnh này thường làm cho tất và bao tay bốc mùi rất khó chịu, khiến cho người ta mất tự tin khi giao tiếp và lâu dần trở thành nỗi mặc cảm lớn. Mặt khác, mồ hôi ra nhiều tạo ra môi trường ẩm thấp, là điều kiện rất thuận lợi để vi khuẩn và nấm gây bệnh nguy hiểm có cơ hội hủy hoại da. Như vậy về lâu dài, da lòng bàn tay, bàn chân có thể bị chai sần hoặc bong từng mảng. Đặc biệt những nghề cần sự khéo léo của đôi tay như: Bác sỹ, giáo viên, lắp ráp điện tử, họa sỹ, vẽ kỹ thuật, tiếp xúc nhiều với máy tính v.v… thì chứng bệnh này thực sự là thảm họa.

PV: Vậy xin bác sỹ cho biết hiện nay có những cách điều trị nào và hiệu quả của những phương pháp đó như thế nào?

BS Củng: Việc điều trị căn bệnh này đối với Tây y và cả Đông y không hề đơn giản chút nào. Đối với y học hiện đại, hiện có các phương pháp điều trị như dùng thuốc, phẫu thuật, điện di ion v.v... Các thuốc hiện đang được sử dụng chỉ có tác dụng nhất thời và hiệu quả không cao, biện pháp can thiệp bằng dao kéo nhằm vô hiệu hóa hạch thần kinh điều hòa việc tiết mồ hôi ở tay chân. Điều này sẽ làm mất hẳn việc tiết mồ hôi tay chân, tuy nhiên da chân tay sẽ rất khô, thô ráp. Mặt khác mồ hôi lại tăng tiết bù rất nhiều ở các vùng khác như nách, đầu, bụng nên bệnh nhân sẽ chuyển từ rắc rối này sang rắc rối khác phức tạp hơn nhiều. Hơn nữa, không ít người bệnh bị tái phát rất nhanh và phải đến bệnh viện để phẫu thuật nhiều lần nữa, rất tốn kém mà cũng không thu được hiệu quả mong muốn.

Y học cổ truyền có rất nhiều phương pháp được sử dụng để trị chứng bệnh này như châm cứu, ngâm thuốc, xoa bóp, uống thuốc nhưng các phương pháp này cũng ít phổ biến, không nhiều người biết tới và khó thỏa mãn được số đông bệnh nhân. Tôi nhận thấy trong dân gian có nhiều bài thuốc quý hiếm, gia truyền đã tồn tại hàng trăm năm, cho kết quả tốt, an toàn và đã được ghi nhận và chứng minh qua nhiều đời. Nhưng do tính manh mún, cách dùng phức tạp, bất tiện nên tính phổ dụng chưa cao. Trong xu hướng hiện đại hóa y học cổ truyền của Bộ Y tế, thiết nghĩ nếu chúng ta có thể nghiên cứu bài bản để kế thừa tinh hoa các bài thuốc quý kết hợp với công nghệ hiện đại và cho ra một vài sản phẩm vừa an toàn, tiện dùng, hiệu quả thì quả là một tín hiệu tuyệt vời cho người bệnh. Tôi rất mong muốn và tin tưởng vào điều đó!

Xin chân thành cảm ơn bác sỹ!

Trên thị trường đang có chế phẩm HÃN LINH ĐAN - nam dược giúp điều hòa và giảm ra mồ hôi tay chân. Đây là một sản phẩm được kế thừa từ bài thuốc gia truyền của nhà thuốc Nam Lạng (xã Trực Tuấn, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) đã qua 200 năm với 7 đời điều trị cho hiệu quả tốt. Sản phẩm có nguồn gốc 100% thảo dược, lại được chiết xuất và bào chế trên dây chuyền hiện đại đạt tiêu chuẩn thế giới nên tiện sử dụng và giữ lại được toàn bộ những hoạt chất cũng như tác dụng tinh túy nhất của bài thuốc gia truyền đem lại thêm một sự lựa chọn đáng quan tâm cho những bệnh nhân bị mắc chứng ra nhiều mồ hôi tay chân.
Hotline: 04 3773 6563

(24H.COM.VN)

2 nhận xét:

  1. bài viết hay lắm cho em hỏi vạy thuốc HÃN LINH ĐAN có thể mua ở đâu và giá cả có quá cao ko thua bác sĩ...

    Trả lờiXóa
  2. Thuốc này bạn tới đường Hải Thượng Lãn Ông ở Q5, hình như tiệm nào cũng có bán giá khoang 250k/1 hộp.

    Trả lờiXóa