Thứ Tư, 8 tháng 4, 2009

Những thực phẩm bảo vệ tuyến tiền liệt


Rau củ giàu chất chống ô-xy hóa và lycopene luôn là sự lựa chọn tốt cho tuyến tiền liệt - Ảnh: Reuters
Một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng và ít chất béo có thể giúp ngăn chặn ung thư phát triển ở tuyến tiền liệt. Ung thư tuyến tiền liệt là một trong những căn bệnh phổ biến nhất ở nam giới. Chính vì thế, các hiệp hội ung thư Mỹ và Canada đều khuyên nam giới trên 40 tuổi nên kiểm tra sức khỏe thường xuyên.

Bệnh ung thư tuyến tiền liệt nếu được điều trị trong giai đoạn đầu có khả năng chữa khỏi cao. Các nhà nghiên cứu sức khỏe nhận thấy chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tuyến tiền liệt và có thể giúp ngừa ung thư. Sau đây là 10 thực phẩm các chuyên gia khuyên dùng.

1. Rau họ cải như bông cải xanh, cải bắp và súp lơ có chứa isothiocyanate, chất có thể bảo vệ tuyến tiền liệt.

2. Cá và dầu thực vật giàu a-xít béo omega-3 giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

3. Vitamin E có thể giúp giảm viêm sưng ở tuyến tiền liệt và chống ung thư.

Nguồn thực phẩm giàu vitamin E là bơ thực vật, dầu thực vật, các loại hạt như đậu phộng, hạt dẻ...

4. Gạo, ngũ cốc cung cấp chất xơ, selen, vitamin E có thể giúp ngừa ung thư.

5. Tăng cường bổ sung lycopene. Một cuộc nghiên cứu trên 48.000 nam giới cho thấy lycopene có trong cà chua, quả bưởi đỏ và dưa hấu có thể giúp giảm nguy cơ ung thư.

6. Selen là một khoáng chất có thể bảo vệ tuyến tiền liệt. Chất chống ô-xy hóa này có trong các loại hạt, hải sản, một số loại thịt, cá, yến mạch và gạo.

7. Các chế phẩm từ đậu nành có thể giúp ngừa tuyến tiền liệt phình to và có thể làm chậm sự tăng trưởng của khối u. Nguyên do là nhờ chất isoflavone trong đậu nành giúp giảm hàm lượng dihydrotestosterone, một loại hormone kích thích sự tăng trưởng của mô tiền liệt.

8. Giảm ăn thịt đỏ vì giàu chất béo thực vật bão hòa, làm tăng nguy cơ gây rắc rối cho tuyến tiền liệt. Thừa cân quá mức có thể làm tăng nguy cơ gây hại cho tuyến tiền liệt và giảm ăn thịt có thể giúp giảm cân.

9. Uống nhiều nước. Những ai có tuyến tiền liệt bị phình to nên uống nhiều nước và những loại thức uống không chứa chất cồn khác như nước trái cây để làm sạch bàng quang. Cà phê và bia nên hạn chế uống đến mức tối thiểu.

10. Tránh những thực phẩm cay nóng cũng như chất cồn, caffeine và một số loại chất khác gây kích thích đường tiết niệu.

theo thanhnienonline

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét